Tuổi trẻ Mường Lay thực hiện an sinh xã hội

14:37 - Thứ Sáu, 13/01/2023 Lượt xem: 4678 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, tuổi trẻ thị xã Mường Lay luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều hoạt động của các cấp thị đoàn, đoàn viên, thanh niên đã góp phần chung tay cùng đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong công cuộc đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Các hoạt động tình nguyện trong năm được thị đoàn Mường lay thường xuyên tổ chức, theo phương châm tình nguyện tại chỗ và tập trung với nhiều nội dung khác nhau, phù hợp với vị trí địa lý, dân cư, tình hình kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó tập trung vào việc tham gia gìn giữ, giải quyết các vấn đề về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an sinh xã hội, đồng hành cùng thanh, thiếu niên trong học tập, lập nghiệp, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng...

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, hiểu rõ tầm quan trọng của an sinh xã hội trong đời sống các dân tộc tại địa phương, nên các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, phong trào thanh thiếu nhi luôn được Thị đoàn Mường Lay chú trọng, triển khai. Trong đó, việc chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội được Thị đoàn đặc biệt chú trọng. Đoàn thanh niên đã chủ động, sáng tạo tổ chức, phát động quyên góp, ủng hộ, kết nối các chương trình tình nguyện trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Hoạt động nhằm tổ chức các đợt tình nguyện sát sườn và trọng tâm, đảm bảo hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng cần được giúp đỡ.

Thị đoàn đã vận động, trao tặng quà cho các đối tượng với tổng trị giá trên 371 triệu đồng. Trong đó, trao 453 suất quà, gồm mì tôm, nhu yếu phẩm, quần áo, giầy dép, xoong chảo,… cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau dài ngày, đoàn viên, thanh niên, học sinh, trẻ em, có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 20 chiếc xe đạp tái sinh cho 20 học sinh nghèo trường THCS Lay Nưa; phối hợp và tổ chức trao quà cho 130 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Là địa bàn vùng cao, khí hậu khắc nghiệt nên cuối năm, Thị đoàn Mường Lay phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội (Hội LHTN Việt Nam), Tỉnh đoàn Điện Biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Trường Tiểu học Bản Mo tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023”, đã trao nhiều phần quà, học bổng từ chương trình “Tri ân thầy cô”, “Nâng bước em đến trường”, “Áo ấm cho em”. Với thông điệp kết vòng tay, trao yêu thương, tôn vinh những giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc; chương trình đã trao 500 áo ấm, 500 đôi dép, 100 suất vải áo dài, 20 suất học bổng cho thầy cô và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa sâu sắc, chương trình đã góp phần tiếp thêm động lực cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn đón một mùa đông ấm áp, phát triển toàn diện.

Anh Nguyễn Văn Linh, Bí thư Thị đoàn Mường Lay cho biết: Là khu vực vùng cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được Thị đoàn đặc biệt quan tâm. Thông qua rà soát, Thị đoàn kêu gọi các nguồn lực, nhà hảo tâm thực hiện trao quà, hỗ trợ một cách thiết thực nhất, đối ứng với từng đối tượng, đặc biệt là thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học do không đủ điều kiện kinh tế. Ngoài các chương trình tình nguyện được tổ chức thường niên, Thị đoàn đã phối hợp, hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trong chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cho gia đình em Lù Thị Trang, bản Ló, xã Lay Nưa, gia đình có 3 chị em sống cùng bố, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Ngôi nhà khăn quàng đỏ đã giúp gia đình từng bước ổn định cuộc sống, đảm bảo trẻ em hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập và phát triển.

Em Lù Thị Trang, bản Ló, xã Lay Nưa vui vẻ chia sẻ: Gia đình em trước đây ở nhà tranh, mùa đông gió lùa, mùa mưa thì dột. Từ khi chuyển vào nhà mới, vững chắc em rất vui; không phải lo mỗi khi trời mưa gió nữa. Ngôi nhà là món quà ý nghĩa, giúp cho cuộc sống gia đình em ổn định hơn; em sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa đạt kết quả cao trong học tập.

Các hoạt động thiện nguyện sôi nổi, ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên tại Mường Lay thực hiện trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác an sinh xã hội; góp phần chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top